Thứ Sáu, 5 tháng 10, 2012

CARI ẤN ĐỘ.


Cà ri gà là một trong những món ăn mà mình rất thích vì mình thích những món ăn có nhiều hương và vị. Tuy nhiên, mỗi lần nấu cà ri là mình lại làm theo một công thức khác nhau vì mình muốn thử nghiệm xem công thức nào là ngon nhất :D
Cà ri gà kỳ này mình nấu theo kiểu Ấn độ và ăn cùng bánh Naan – một loại bánh mì của người Ấn mà luôn có mặt trong các món ăn của họ. Bánh Naan này nếu ăn không thì sẽ không có vị gì hết vì bánh khá nhạt. Tuy nhiên ăn bánh Naan cùng cà ri Ấn thì tuyệt vời lắm, hihi.
Sau đây là công thức nấu cà ri mà mình đã sử dụng kỳ này:
Nguyên liệu
- 1kg gà (thông thường người ta sử dụng ức gà không da, không xương nhưng ở đây mình sử dụng đùi gà :D )
- 1 muỗng canh bột paprika (như trong hình phía dưới)
- 6 muỗng canh bột Madras curry (như trong hình phía dưới)
- 1 củ hành tây nhỏ
- Vài tép tỏi
- 1 củ gừng nhỏ
- 1 muỗng cafe paste cà chua
- 2 cup yogurt lỏng không đường
- 400 ml nước cốt dừa
- 1 muỗng canh nước chanh
Cách làm
- Gà rửa sạch và cắt thành từng miếng vừa ăn. Sau đó để ráo.
- Hành, tỏi, gừng mài nhuyễn (hoặc băm nhuyễn)
(Thường mình hay dùng dụng cụ như trong hình để mài nhuyễn hành, tỏi vì làm cách này thì đồ ướp sẽ thấm gia vị hơn :D )


- Cho dầu vào chảo. Sau đó cho hành, tỏi, gừng vào xào sơ cho thơm.
- Sau đó cho tiếp bột paprika và bột Madras curry vào xào tiếp.

- Sau đó cho gà vào và xào sơ trên lửa nhỏ.

- Cho nước cốt dừa, yogurt và paste cà chua vào. Sau đó đảo sơ chảo và để yên cho thịt gà được chín.
- Sau đó cho tiếp nước chanh vào và nêm ít muối, đường cho vừa ăn rồi nhắc xuống.
Còn đây là cách làm bánh Naan :D
Nguyên liệu
1 gói men nổi tươi hoặc khô (loại làm bánh mì)
1 muỗng cafe bột nổi (loại làm bánh bông lan)
400gr bột mỳ
1/2 muỗng canh đường
1/4 muỗng canh muối
1 muỗng canh dầu ăn
4 muỗng canh yogurt không đường
70 ml sữa tươi
Cách làm
- Lần này làm mình sử dụng men tươi. Men tươi mình bóp vụn ra như trong hình.

- Hoà tan men cùng 2 – 3 muỗng canh nước ấm. Sau đó để yên chừng 5 phút.

- Trong một cái tô lớn, cho tất cả nguyên liệu vào (trừ sữa). Dùng tay để trộn đều các nguyên liệu lại, đổ từ từ từng ít một sữa vào và nhồi đều để được một khối bột dẻo, mịn. Lượng sữa cho vào bột có thể gia giảm 1 ít, khi nào thấy bột đã như ý thì không cần cho tiếp sữa vào.
- Dùng wrap nylon để đậy tô bột lại và đặt ở nơi ấm ấm cho bột nở. Khi thời tiết lạnh, có thể cho bột vào lò nướng và bật đèn lò nướng lên cho bột nở nhanh.
- Sau khi ủ bột khoảng nửa tiếng thì bột sẽ nở khoảng gấp đôi. Sau đó lấy bột ra, nhào sơ lại chia thành từng cục bột nhỏ (vừa đủ để cán thành từng bánh)
- Đậy wrap nylon lại và tiếp tục ủ bột khoảng nửa tiếng nữa.
- Sau đó lấy bột ra và cán thành hình như ý. Sau đó để bột nghỉ khoảng 5-10 phút trước khi đem đi nướng.
- Lót giấy chống dính vào khay nướng và nướng bánh ở 150 – 160 độ C, tuỳ lò.
Lần này mình làm bánh Naan, vì quá gấp gáp cho kịp bữa ăn nên mình đã rút ngắn giai đoạn, không để bột có thời gian nở nhiều. Do đó mẻ bánh kì này của mình cũng không được nở nhiều như những lần khác :(
" " " " " " " " " " " "